พุยพุย
RSS

บันทึกอนุทินครั้งที่13

บันทึกครั้งที่13
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ  แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  7 เมษายน 2558  ครั้งที่13

เวลาเข้าสอน 14:10 น. เลิกเรียน 17:30 น.


การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
•                    การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
•                    มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
•                    เด็กรู้สึกว่า ฉันทำได้
•                    พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น

•                    อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
•                    ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
•                    จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
การเลียนแบบ
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
    •                    เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
•                    เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
•                    คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
•                    ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น
•                    ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
                      การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
                       ต่อบล็อก
                        ศิลปะ
                        มุมบ้าน
                        ช่วยเหลือตนเอง

ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
•                    ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
                      รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก


ความจำ

·         จากการสนทนา
·         เมื่อเช้าหนูทานอะไร
·         แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
·         จำตัวละครในนิทาน
·         จำชื่อครู เพื่อน
·         เล่นเกมทายของที่หายไป

ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
•                    จัดกลุ่มเด็ก
•                    เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
•                    ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
•                    ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
•                    ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
•                    ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
•                    บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
•                    รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
•                    มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
•                    เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
•                    พูดในทางที่ดี
•                    จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว

•                    ทำบทเรียนให้สนุก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่13

บันทึกครั้งที่13
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ  แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  7 เมษายน 2558  ครั้งที่13

เวลาเข้าสอน 14:10 น. เลิกเรียน 17:30 น.


การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
•                    การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
•                    มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
•                    เด็กรู้สึกว่า ฉันทำได้
•                    พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น

•                    อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
•                    ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
•                    จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
การเลียนแบบ
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
    •                    เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
•                    เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
•                    คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
•                    ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น
•                    ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
                      การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
                       ต่อบล็อก
                        ศิลปะ
                        มุมบ้าน
                        ช่วยเหลือตนเอง

ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
•                    ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
                      รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก


ความจำ

·         จากการสนทนา
·         เมื่อเช้าหนูทานอะไร
·         แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
·         จำตัวละครในนิทาน
·         จำชื่อครู เพื่อน
·         เล่นเกมทายของที่หายไป

ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
•                    จัดกลุ่มเด็ก
•                    เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
•                    ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
•                    ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
•                    ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
•                    ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
•                    บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
•                    รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
•                    มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
•                    เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
•                    พูดในทางที่ดี
•                    จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว

•                    ทำบทเรียนให้สนุก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น