พุยพุย
RSS

บันทึกอนุทินครั้งที่14

บันทึกครั้งที่14
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ  แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  14 เมษายน 2558  ครั้งที่14

เวลาเข้าสอน 14:10 น. เลิกเรียน 17:30 น.






วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับการแผนIEP (Individualized Education Program) หรือโปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล   มาดูความหมายและวิธีการเขียนกันเลยคะ  


(Individualized Education Program)

  • ·        รายงานทางการแพทย์
  • ·        รายงานการประเมินด้านต่างๆ
  • ·        บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • ·        ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • ·        กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
  • ·        กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
  • ·        จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
  •         การกำหนดจุดมุ่งหมาย


โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
แผน IEP

                    แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
                    เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
                    ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
                    โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก

การเขียนแผน IEP
                    คัดแยกเด็กพิเศษ
                    ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
                    ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
                    เด็กสามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
                    แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP

IEP ประกอบด้วย
                    ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
                    ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
                    การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
                    เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
                    ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
                    วิธีการประเมินผล

ประโยชน์ต่อเด็ก
                    ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
                    ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
                    ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
                    ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ

ประโยชน์ต่อครู
                    เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
                    เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
                    ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
                    เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
                    ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ

ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
                    ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
                    ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
                    เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน



ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1.      1. การรวบรวมข้อมูล


2. การจัดทำแผน
                    ระยะยาว กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
-          น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
-          น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
-          น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้
                    ระยะสั้น
-          ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
-          เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
-          จะสอนใคร
-          พฤติกรรมอะไร
-          เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
-          พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
เช่น
                    ใคร                                           อรุณ
                    อะไร                             กระโดดขาเดียวได้                     
                    เมื่อไหร่ / ที่ไหน             กิจกรรมกลางแจ้ง
                    ดีขนาดไหน                    กระโดดได้ขาละ 5 ครั้ง ในเวลา 30 วินาที



3. การใช้แผน
                    เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
                    นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
                    แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
                    จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
                    ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
                    ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
                    อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก

4. การประเมินผล
                    โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
                    ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**




แล้ววันนี้อาจารย์ก็ให้จับกลุ่มทำงาน กลุ่มล่ะ4คน ให้เขียนแผนIEPเป็นกลุ่ม วันนี้กลุ่มดิฉันเขียนเกี่ยวกับการบกพร่องทางด้านร่างกายคะ 

การนำไปประยุกค์ใช้ 
ดิฉันเชื่อว่าถ้าไปเป็นครูจริงๆหรือจะที่เราไปฝึกสอนแล้ว เราเจอนักเรียนแบบนี้เราสามารถทำได้ และสามารถนำไปเป็นความรู้ประจำตัวได้คะ

การประเมิน 

อาจารย์
วันนี้อาจารย์ได้สอนแล้วยังให้นักศึกษาได้ลองทำและอาจารย์ก็ค่อยบอกและให้คำปรึกษาทุกๆคำถามที่นักศึกษาไม่เข้าใจ
  

เพื่อน
เพื่อนๆแต่งวันเรียบร้อยและ ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดีคะ

ตัวเอง
ตั้งใจเรียน ไม่เข้าสาย และร่วมมือทำงานกลุ่มเป็นอย่างดีคะ



                          ขอบคุณคะ เจอกันอาทิตย์หน้านะคะ 
                      

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่14

บันทึกครั้งที่14
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ  แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  14 เมษายน 2558  ครั้งที่14

เวลาเข้าสอน 14:10 น. เลิกเรียน 17:30 น.






วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับการแผนIEP (Individualized Education Program) หรือโปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล   มาดูความหมายและวิธีการเขียนกันเลยคะ  


(Individualized Education Program)

  • ·        รายงานทางการแพทย์
  • ·        รายงานการประเมินด้านต่างๆ
  • ·        บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • ·        ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • ·        กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
  • ·        กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
  • ·        จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
  •         การกำหนดจุดมุ่งหมาย


โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
แผน IEP

                    แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
                    เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
                    ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
                    โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก

การเขียนแผน IEP
                    คัดแยกเด็กพิเศษ
                    ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
                    ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
                    เด็กสามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
                    แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP

IEP ประกอบด้วย
                    ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
                    ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
                    การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
                    เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
                    ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
                    วิธีการประเมินผล

ประโยชน์ต่อเด็ก
                    ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
                    ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
                    ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
                    ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ

ประโยชน์ต่อครู
                    เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
                    เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
                    ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
                    เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
                    ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ

ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
                    ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
                    ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
                    เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน



ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1.      1. การรวบรวมข้อมูล


2. การจัดทำแผน
                    ระยะยาว กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
-          น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
-          น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
-          น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้
                    ระยะสั้น
-          ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
-          เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
-          จะสอนใคร
-          พฤติกรรมอะไร
-          เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
-          พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
เช่น
                    ใคร                                           อรุณ
                    อะไร                             กระโดดขาเดียวได้                     
                    เมื่อไหร่ / ที่ไหน             กิจกรรมกลางแจ้ง
                    ดีขนาดไหน                    กระโดดได้ขาละ 5 ครั้ง ในเวลา 30 วินาที



3. การใช้แผน
                    เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
                    นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
                    แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
                    จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
                    ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
                    ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
                    อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก

4. การประเมินผล
                    โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
                    ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**




แล้ววันนี้อาจารย์ก็ให้จับกลุ่มทำงาน กลุ่มล่ะ4คน ให้เขียนแผนIEPเป็นกลุ่ม วันนี้กลุ่มดิฉันเขียนเกี่ยวกับการบกพร่องทางด้านร่างกายคะ 

การนำไปประยุกค์ใช้ 
ดิฉันเชื่อว่าถ้าไปเป็นครูจริงๆหรือจะที่เราไปฝึกสอนแล้ว เราเจอนักเรียนแบบนี้เราสามารถทำได้ และสามารถนำไปเป็นความรู้ประจำตัวได้คะ

การประเมิน 

อาจารย์
วันนี้อาจารย์ได้สอนแล้วยังให้นักศึกษาได้ลองทำและอาจารย์ก็ค่อยบอกและให้คำปรึกษาทุกๆคำถามที่นักศึกษาไม่เข้าใจ
  

เพื่อน
เพื่อนๆแต่งวันเรียบร้อยและ ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดีคะ

ตัวเอง
ตั้งใจเรียน ไม่เข้าสาย และร่วมมือทำงานกลุ่มเป็นอย่างดีคะ



                          ขอบคุณคะ เจอกันอาทิตย์หน้านะคะ 
                      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น