บันทึกครั้งที่14
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 14 เมษายน 2558 ครั้งที่14
เวลาเข้าสอน 14:10 น. เลิกเรียน 17:30 น.
วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับการแผนIEP (Individualized Education Program) หรือโปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล มาดูความหมายและวิธีการเขียนกันเลยคะ
(Individualized Education Program)
- · รายงานทางการแพทย์
- · รายงานการประเมินด้านต่างๆ
- · บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
- · ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
- · กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
- · กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
- · จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
- การกำหนดจุดมุ่งหมาย
โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
แผน IEP
•
แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
•
เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน
และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
•
ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
•
โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
•
คัดแยกเด็กพิเศษ
•
ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
•
ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ
จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
•
เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
•
แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
•
ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
•
ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
•
การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
•
เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
•
ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน
และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
•
วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
•
ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
•
ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
•
ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
•
ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
•
เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
•
เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
•
ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
•
เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
•
ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
•
ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล
เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
•
ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
•
เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก
มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. 1. การรวบรวมข้อมูล
2. การจัดทำแผน
•
ระยะยาว กำหนดให้ชัดเจน
แม้จะกว้าง
-
น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
-
น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
-
น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้
•
ระยะสั้น
-
ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
-
เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3
วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
-
จะสอนใคร
-
พฤติกรรมอะไร
-
เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
-
พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
เช่น
•
ใคร อรุณ
•
อะไร กระโดดขาเดียวได้
•
เมื่อไหร่ / ที่ไหน กิจกรรมกลางแจ้ง
•
ดีขนาดไหน กระโดดได้ขาละ
5 ครั้ง ในเวลา 30 วินาที
3. การใช้แผน
•
เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์
ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
•
นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
•
แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
•
จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ
โดยคำนึงถึง
•
ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
•
ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
•
อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
4. การประเมินผล
•
โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง
หรือย่อยกว่านั้น
•
ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**
แล้ววันนี้อาจารย์ก็ให้จับกลุ่มทำงาน กลุ่มล่ะ4คน ให้เขียนแผนIEPเป็นกลุ่ม วันนี้กลุ่มดิฉันเขียนเกี่ยวกับการบกพร่องทางด้านร่างกายคะ
การนำไปประยุกค์ใช้
ดิฉันเชื่อว่าถ้าไปเป็นครูจริงๆหรือจะที่เราไปฝึกสอนแล้ว เราเจอนักเรียนแบบนี้เราสามารถทำได้ และสามารถนำไปเป็นความรู้ประจำตัวได้คะ
การประเมิน
อาจารย์
วันนี้อาจารย์ได้สอนแล้วยังให้นักศึกษาได้ลองทำและอาจารย์ก็ค่อยบอกและให้คำปรึกษาทุกๆคำถามที่นักศึกษาไม่เข้าใจ
เพื่อน
เพื่อนๆแต่งวันเรียบร้อยและ ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดีคะ
ตัวเอง
ตั้งใจเรียน ไม่เข้าสาย และร่วมมือทำงานกลุ่มเป็นอย่างดีคะ
ขอบคุณคะ เจอกันอาทิตย์หน้านะคะ
ดิฉันเชื่อว่าถ้าไปเป็นครูจริงๆหรือจะที่เราไปฝึกสอนแล้ว เราเจอนักเรียนแบบนี้เราสามารถทำได้ และสามารถนำไปเป็นความรู้ประจำตัวได้คะ
การประเมิน
อาจารย์
วันนี้อาจารย์ได้สอนแล้วยังให้นักศึกษาได้ลองทำและอาจารย์ก็ค่อยบอกและให้คำปรึกษาทุกๆคำถามที่นักศึกษาไม่เข้าใจ
เพื่อน
เพื่อนๆแต่งวันเรียบร้อยและ ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดีคะ
ตัวเอง
ตั้งใจเรียน ไม่เข้าสาย และร่วมมือทำงานกลุ่มเป็นอย่างดีคะ
ขอบคุณคะ เจอกันอาทิตย์หน้านะคะ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น